เคลมประกันรถยนต์ มีกี่แบบ ? และทำอย่างไร ?

Last updated: 12 มี.ค. 2562  |  1527 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคลมประกันรถยนต์ มีกี่แบบ ? และทำอย่างไร ?

การเคลมประกันรถยนต์มี 2 ประเภทคือ
เคลมสด กับเคลมแห้ง แตกต่างกันอย่างไร สงสัยไหมคะ ?

การเคลมสดก็คือ

หลังจากทางพนักงานของบริษัทเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุแล้ว พบว่ามีความเสียหายค่อนข้างหนัก อาจมีผู้บาดเจ็บ หรือรถเสียหายหนัก เจ้าหน้าที่จะออกใบหลักฐานความเสียหายให้ เพื่อให้คู่กรณีหรือผู้ขับขี่รถประกันไปติดต่ออู่ซ่อมในเครือบริษัทประกันเพื่อเคลมประกันรถยนต์ได้ทันที


ส่วนการเคลมแห้งก็คือ เมื่อรถที่ทำประกันเสียหายเล็กน้อยหรือไม่มีคู่กรณี ในกรณีนี้ผู้ขับขี่สามารถนำรถเข้าไปติดต่อซ่อมที่อู่ในเครือเพื่อเคลมประกันรถยนต์ได้ทุกเมื่อที่สะดวก แต่ต้องอยู่ในระยะเวลาก่อนหมดประกันค่ะ


วิธีการเคลมประกันรถยนต์ของแต่ละแบบเป็นอย่างไร

1. เคลมประกันรถยนต์แบบสดต้องทำอย่างไร
หลังจากเกิดอุบัติเหตุแล้ว ให้ตั้งสติ จดทะเบียนรถคู่กรณี เปิดไฟฉุกเฉิน และโทรแจ้งบริษัทประกันค่ะ หลังจากนี้ก็รอเจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุ หากคู่กรณีมีประกันเช่นกันก็ให้โทรเรียกประกันมาพร้อมกันเลยค่ะ อย่าลืมแจ้งที่เกิดเหตุ และลักษณะของรถด้วยนะคะ


หลังจากนั้นทางบริษัทจะติดต่อกับพนักงานที่รับผิดชอบพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุให้มาตรวจสอบอย่างเร็วที่สุด เพื่อน ๆ จะได้รับแจ้งชื่อและเบอร์โทรของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเพื่อน ๆ ทางข้อความค่ะ


เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงจะตรวจสอบและประเมินความเสียหายอย่างละเอียด พร้อมทั้งออกใบรายการความเสียหายให้เพื่อน ๆ นำรถไปเข้าเคลมประกันรถยนต์เพื่อรับผิดชอบค่าซ่อมได้ที่อู่ในเครือบริษัทประกันหรือที่ศูนย์บริการค่ะ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายและรายละเอียดต่าง ๆ ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบผ่านระบบทั้งหมด ไม่มีเรื่องปวดหัวมาถึงเพื่อน ๆ แน่นอนค่ะ


2. เคลมประกันรถยนต์แบบแห้งต้องทำอย่างไร
เนื่องจากการเคลมแห้งนั้น เพื่อน ๆ สามารถจัดการดำเนินเรื่องได้เองตามวันเวลาที่เพื่อน ๆ สะดวก เพื่อน ๆ จึงสามารถเข้าไปติดต่อที่อู่โดยตรงเพื่อกรอกแบบฟอร์มขอเคลมประกันรถยนต์ โดยเพื่อน ๆ จะต้องเตรียมกรมธรรม์ สำเนาทะเบียนรถ และสำเนาใบขับขี่ไปด้วยค่ะ หรือหากเพื่อน ๆ จะแจ้งเคลมผ่านระบบออนไลน์เองก็ได้ค่ะ โดยข้อมูลที่ต้องมีได้แก่ ข้อมูลฝ่ายรถประกัน ข้อมูลการเกิดเหตุ ภาพถ่ายความเสียหาย ภาพถ่ายรถติดป้ายทะเบียน ใบขับขี่ และกรมธรรม์ประกันรถยนต์


หลังจากนั้นสามารถติดต่ออู่หรือศูนย์เพื่อขอคิวเข้าซ่อม และตกลงราคาค่าซ่อม โดยให้เตรียมเอกสารที่กล่าวไปด้านบนมาให้พร้อมได้เลยค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะเพื่อน ๆ กับความรู้เรื่องการเคลมประกันรถยนต์ ที่มีทั้งแบบเคลมสดและเคลมแห้ง หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้รับประโยชน์กันไม่มากก็น้อยนะคะ ส่วนใครที่ยังไม่มีประกันรถยนต์เอาไว้คุ้มครองเพื่อน ๆ เวลาเกิดอุบัติเหตุ ก็อย่าลืมให้บ๊วยช่วยเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้กับเพื่อน ๆ  นะคะ



Powered by MakeWebEasy.com