กรมธรรม์ ประกันภัยรถยนต์ อ่านให้ดีมีประโยชน์

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมธรรม์ ประกันภัยรถยนต์ อ่านให้ดีมีประโยชน์

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่เพื่อน ๆ ถือครองอยู่นั้น เพื่อน ๆ ทราบหรือเปล่าคะว่ามันคุ้มครองอะไรบ้าง ? แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรกันหล่ะ ?
 

เวลาเราซื้อประกันภัยรถยนต์นั้น ภายในกรมธรรม์จะมีเอกสารแนบท้ายที่จะเป็นตัวบอกรายละเอียดข้อมูลความคุ้มครองที่ขยายเพิ่มเติมของประกันรถนั่นเองค่ะ เอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยจะประกอบด้วยรายละเอียดความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่เพื่อน ๆ ทำไว้ จะมี 3 อย่าง เรียกว่า รย. ( ย่อมาจาก รถยนต์ ) ดังนี้

 
รย. 01 เป็นความคุ้มครองเพิ่มเติม ในกรณีเกิดอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารคันที่ทำประกันไว้ ที่มีผลมาจากอุบัติเหตุ จนทำให้เสียชีวิต หรือทุพพลภาพทั้งชั่วคราวและถาวร
รย. 02 เป็นความคุ้มครองเพิ่มเติม ในแง่ของค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารของรถที่ทำประกันไว้ อันเกิดจากอุบัติเหตุขณะที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารกำลังขึ้นหรือลงจากรถที่ทำประกัน
รย. 03 เป็นประกันภัยตัวผู้ขับขี่ กรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัย โดยต้องได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันให้นำรถไปใช้ เพราะโดยปกติแล้วหากมีการนำพาหนะไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุจะถือเป็นความผิดทางอาญา แต่ รย. 03 จะช่วยคุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่หรือผู้เอาประกันให้ปล่อยตัวบุคคลเป็นการชั่วคราว และจะช่วยดำเนินเรื่องให้จนกว่าคดีจะถึงที่สุดค่ะ
 

อย่างไรก็ดี ในขณะคดีอยู่ในชั้นศาล หากมีการหลบหนี บริษัทประกันจะไม่สามารถดำเนินการฟ้องร้องคู่กรณีเพื่อเรียกเงินคืนได้ เนื่องจากบริษัทประกันจะต้องรับผิดชอบชดใช้เงินตามสัญญาประกันตัวนั่นเองค่ะ


อย่างไรก็ดี การทำรย. 03 นี้จะไม่มีผลบังคับใช้หากผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด เช่น เมาแล้วขับ ขับรถโดยประมาท แชท โทรศัพท์ระหว่างขับรถ ฯลฯ นะคะ


ฉะนั้นจำไว้ว่า หากจะขับรถ เพื่อน ๆ ต้องตั้งสติ และขับรถอย่างระมัดระวัง เพราะถือเป็นความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในอีกทางหนึ่งนะคะ


ที่สำคัญ เมื่อได้กรมธรรม์ประกันภันรถยนต์มาในครอบครองแล้ว อย่าลืมอ่านและทำความเข้าใจกับรายละเอียดที่แนบมากับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ด้วย ทั้งนี้ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีทำความเข้าใจรายละเอียดแนบท้ายกรมธรรม์ แต่จะช่วยให้เพื่อน ๆ เข้าใจความคุ้มครองที่มีอยู่ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของตัวเพื่อน ๆ นั่นเองค่ะ



Powered by MakeWebEasy.com