ชนกับรถที่จอดตรงทางโค้ง ใครผิด ?

Last updated: 12 มี.ค. 2562  |  1467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชนกับรถที่จอดตรงทางโค้ง ใครผิด ?

พร้อมหรือยังไปดูคำตอบกันเลย สรุปแล้ว รถชนรถที่จอดอยู่บริเวณทางโค้ง คนที่ผิดก็คือ.... “รถคันที่ขับมาชน” ชัดไหม กรุณาฟังอีกครั้งหนึ่ง “รถคันที่ขับมาชนเป็นฝ่ายผิด”  ถึงแม้ว่ารถคันอื่น ๆ  จะจอดตรงทางแถว ๆ ทางโค้ง หรือในที่ห้ามจอดก็ตามที ในทางกฎหมายแล้ว ถือว่าฝ่ายที่ชนไม่ระมัดระวังในการใช้รถนั่นเอง พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ เราไม่มีสิทธิ์ไปทำให้ทรัพย์สินใดใดของผู้อื่นเสียหายได้


มั่นใจว่าหลายคนอาจเกิดคำถามว่า... แล้วคันที่จอดรถไว้ตรงทางโค้ง ไม่ผิดอะไรเลยเหรอ อันนี้ก็ต้องตอบตามหลักเกณฑ์ว่า สำหรับฝ่ายที่ถูกชน อาจมีความผิดหรือไม่มีความผิดก็ได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดต่อคู่กรณี แต่เป็นความผิดตามกฎหมายจราจร หากเป็นการจอดในที่ห้ามจอดโดยมีป้ายจราจรกำกับไว้อย่างชัดเจน อาจจะต้องเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าไม่มีป้ายจราจรกำกับไว้ ก็ถือว่าเป็นการจอดที่ไม่เหมาะสมเท่านั้น ฝ่ายที่ถูกชนจะไม่มีความผิดใด ๆ แม้ว่าฝ่ายผู้ชนจะรู้สึกไม่เป็นธรรม และรู้สึกว่ารถคันอื่นเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุก็ตาม ถึงอย่างไรรู้ใจเป็นห่วงผู้ขับขี่ทุกคนและรถทุกคัน อยากให้ลองคิดอีกมุมว่าเราที่เป็นผู้ขับขี่ควรยอมรับความประมาทของตัวเราเองด้วย แม้จะรู้สึกว่าฝ่ายคู่กรณีเป็นฝ่ายที่ไม่มีวินัยจราจร มักง่าย จอดรถแล้วสร้างความเดือดร้อนให้เราก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดและเรากำหนดได้ด้วยตัวเองก็คือความไม่ประมาท และขับรถอย่างระมัดระวังในทุกวินาทีที่อยู่บนถนน


ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด คงไม่มีใครอยากที่จะให้รถของตนเองต้องประสบเหตุและเกิดความเสียหายกันทั้งนั้น รู้ใจจึงนำข้อปฏิบัติในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากการเฉี่ยวชนแบบกระทันหันมาฝากกัน

 
มีสติ ขับรถทุกครั้งต้องมองไปข้างหน้า ระวังด้านข้าง ซ้าย ขวา หลัง ประเมินสภาพการจราจร และสถานการณ์ตลอดเวลา
พยายามอย่าละสายตาจากถนน หากจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องจ้องดูป้ายหรือชื่อซอย ควรขับรถเข้าเลนซ้ายและลดความเร็วลง
ขับรถงดแชท รวมทั้งงดดู งดกด งดการเล่นโทรศัพท์มือถือทุกกรณีขณะขับรถ

และสำหรับกรณีที่คุณต้องจอดรถ ก็ควรรู้กฎ รู้มาทยาทด้วย เพื่อไม่ไปสร้างปัญหาให้กับผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าคงจะทำให้คุณรู้สึกเสียใจไปตลอดชีวิตเช่นกัน ลองไปดูกันว่า มีอะไรบ้าง

 
จอดในที่ที่กำหนด อย่างลานจอดรถ หรือสถานที่ที่จัดไว้ให้จอด
อย่าจอดบริเวณทางโค้ง ไม่ว่าจุดนั้นจะมีไหล่ทางกว้างแค่ไหนก็ตาม ยิ่งถ้ามีต้นหญ้าหรือต้นไม้ขึ้นสูงจนไม่สามารถมองเห็นภาพหลังโค้งได้นั้นยิ่งอันตราย
อย่าจอดในจุดที่เป็นมุมอับสายตา รถคันที่ขับผมอาจไม่คาดคิดว่าจะมีรถอยู่บริเวณนั้น
ควรจอดให้ถูกต้อง ถูกทิศทาง ไม่ให้หน้าหรือท้ายรถยื่นออกจากแนวจอด

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากคือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชนในทางโค้ง หรือที่ห้ามจอดที่ดูเสี่ยง ถ้ารถทั้งคู่ไม่เสียหายถึงขนาดไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ให้ทั้งสองฝ่ายรีบตกลงเคลื่อนรถไปจอดในจุดที่ปลอดภัยก่อน เพราะหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งอาจรุนแรงกว่าเดิมได้



Powered by MakeWebEasy.com